BREAKING NEWS: "DELIMA --nalungkot at nasaktan ako ng binasura ang aking petisyon"

Labis na nalungkot at nasaktan si Delima ng ibasura ng korte suprema ang kanyang petisyon para bawiin ang pag aresto sa kanya ng munting lupa RTC kaugnay ng kaso ng droga "I had hoped that the justices who decided against my petition can feel the pain of someone who is sent to prison and yet is innocent of any crime" Ayon kay Delima. 

Pinatunayan ng pagbasura ng Korte Suprema sa hiling ni Senador Leila De Lima na ibasura ang mga kaso kaugnay ng iligal na droga na walang sinuman ang nakaaangat sa batas, ayon kay Solicitor General Jose Calida.
Ipinahayag ni Calida ang kagalakan sa naging desisyon ng Korte Suprema.
Aniya, taliwas ito sa tinawag niyang “maling paniniwala” na mahihirap lamang ang target ng giyera kontra droga ng Administrastong Duterte.

"I take heart though in the thought that 6 dissenters.. I honor them with profound thanks and admiration for their courage to fealty to their sworn duty .. my lawyers will of course file a motion for reconsideration" dagdag pa ni Delima.
Sa 9-6 decision, ibinasura ng Korte Suprema ang hiling ni De Lima na bawiin ang arrest warrant ng Muntinlupa Regional Court, at ang pagbasura sa kaso ng iligal na droga na kinakaharap niya.


Para naman kay Albay Rep. Edcel Lagman, posible pa rin na mabaligtad ang desisyon ng Korte Suprema.
Ito ay dahil close call aniya ang 9-6 vote ng mga mahistrado ng SC na hindi kumatig sa hiling ng senadora.
Sinabi ni Lagman na sa pamamagitan ng malakas na motion for reconsideration, na inaasahan din niyang ihain agad ng senadora, ay mababaligtad ang naging desisyon ng Kataas-taasang Hukuman.

The court did not agree with petitioners characterization of offense as 'Direct Bribery'.. but maintained that the allegations in the information are sufficient to characterize the offense as a violation of the dangerous drugs act (RA 9165).




Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

YENG CONSTANTINO: akala ko crush ako ni Sam Milby kaya ko ininvite mag Bible Study, na-corner ako ng Lord kasi mahal niya ko!

LOOK: "We will survive as a Nation,Maybe God gave you the money but we have the brains" -Duterte

Pinakasikat na KPOP member sa BTS at Black pink,Kilalanin at alamin ang mga paborito at ideal type nila!